Now Reading
เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย โรเบิร์ต เอฟ. โกเดค เป็นเจ้าภาพจัดงานเปิดนิทรรศการ National Geographic Photo Ark ที่สยามพารากอน

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย โรเบิร์ต เอฟ. โกเดค เป็นเจ้าภาพจัดงานเปิดนิทรรศการ National Geographic Photo Ark ที่สยามพารากอน

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เป็นเจ้าภาพเปิดงานนิทรรศการ National Geographic Photo Ark ภายใต้หัวข้อ “ภารกิจพิทักษ์สรรพสัตว์ผ่านภาพถ่าย” อย่างเป็นทางการ ที่สยามพารากอนในค่ำคืนวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นิทรรศการนี้นำเสนอผลงานอันน่าทึ่งของโจเอล ซาร์ทอรี ช่างภาพและนักสำรวจเนชั่นแนล จีโอกราฟิก ผู้มีชื่อเสียง นิทรรศการเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชม ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 29 กรกฎาคม 2567 ณ โซน Living Hall ชั้น 3 สยามพารากอน

National Geographic Photo Ark

พิธีเปิดได้รับเกียรติจากนักอนุรักษ์ ผู้แทนสื่อมวลชน นักวิชาการ ผู้นำภาคธุรกิจและภาคประชาสังคม ที่มาร่วมเฉลิมฉลองความสวยงามและความหลากหลายของโลกธรรมชาติ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย โรเบิร์ต เอฟ. โกเดค กล่าวเปิดงาน โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือ ระดับโลกในการปกป้องสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ว่า

“นิทรรศการนี้นำเสนอความงามอันหาที่เปรียบไม่ได้ของสัตว์ป่าในโลกของเรา ทั้งยังเป็นเครื่องเตือนใจ ที่ทรงพลังถึงหน้าที่ความรับผิดชอบที่เรามีร่วมกันเพื่อปกป้องโลกใบนี้ ไม่มีช่วงเวลาใดจะเร่งด่วน ไปกว่าตอนนี้ ที่โลกของเรากำลังเผชิญกับการสูญพันธุ์ของสัตว์ป่าในอัตราที่เร็วกว่าครั้งใด ๆ ในอดีต นับตั้งแต่เมื่อครั้งที่ไดโนเสาร์ได้สูญพันธุ์ไปจากโลกนี้” เอกอัครราชทูตโกเดคยังกล่าวด้วยว่า “ความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมเป็นเสาหลักสำคัญของความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของเราโดยเสมอมาและจะเป็นเช่นนั้นต่อไป และเราสองประเทศก็เป็นพันธมิตรใกล้ชิดในด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่า โดยเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นที่เรามีต่อสิ่งแวดล้อม หน่วยงานเช่น สำนักงานกิจการปลาและสัตว์ป่าของสหรัฐฯ (FWS) กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) ร่วมมือกับภาคีชาวไทยเพื่อต่อสู้กับการลักลอบค้าสัตว์ป่าในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน เราทำงานร่วมกันในหลาย ๆ โครงการ ตั้งแต่การลดมลพิษทางอากาศไปจนถึงการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งล้วนมีจุดมุ่งหมายเพื่อสงวนรักษามรดกทางธรรมชาติไว้ให้คนรุ่นต่อ ๆ ไป”

โจเอล ซาร์ทอรี ผู้ริเริ่มโครงการ Photo Ark แสดงความขอบคุณสถานทูตสหรัฐฯ สำหรับการสนับสนุนและโอกาสในการบันทึกความหลากหลายทางชีวภาพที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทย เขากล่าวว่าเขาหวังว่านิทรรศการนี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนได้เชื่อมโยงกับธรรมชาติและลงมือทำเพื่ออนุรักษ์ โดยกล่าวว่า “โครงการ Photo Ark เกิดขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้คนมองข้ามตัวเอง และหันมาให้ความสำคัญกับสัตว์เหล่านี้ รวมทั้งช่วยให้พวกเขาตระหนักว่าแม้แต่สิ่งมีชีวิตที่เล็กที่สุดที่หลายคนคิดว่าอยู่ด้านล่างของห่วงโซ่อาหาร เช่น แมลง ก็เป็นสิ่งที่ทำให้โลกมีเสถียรภาพ งานของผมคือการทำให้ผู้คนพยายามมีส่วนร่วมในแบบที่ผมรู้ ซึ่งก็คือในฐานะช่างภาพ”

นิทรรศการ Photo Ark ซึ่งมาเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรก นำเสนอภาพถ่ายสัตว์อันน่าทึ่งจากทั่วโลก รวมถึงสัตว์หลายชนิดที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นิทรรศการนี้จัดแสดงภายใต้การจัดการของผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ คุณทอม โพธิสิทธิ์ ช่างภาพร่วมสมัยชื่อดังของไทย นิทรรศการนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ จัดขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์สัตว์ป่า และนำเสนอความร่วมมือสหรัฐฯ-ไทยในการดำเนินงานเพื่ออนุรักษ์สัตว์ป่า สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ขอขอบคุณหุ้นส่วน บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัดและบริษัท สยามพารากอน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด บี.กริม รวมถึงสำนักงานยูเนสโกส่วนภูมิภาค ณ กรุงเทพฯ (ยูเนสโก กรุงเทพฯ) ที่ให้การสนับสนุนการจัดนิทรรศการในครั้งนี้ ทั้งนี้ชุดภาพถ่าย Photo Ark ได้รับการสนับสนุนจาก National Geographic Society

เกี่ยวกับนิทรรศการ National Geographic Photo Ark

นิทรรศการ National Geographic Photo Ark จะจัดแสดงภาพถ่ายสุดตราตรึงใจของซาร์ทอรี และเปิดโอกาสพิเศษให้ผู้เข้าชมได้ใกล้ชิดกับสรรพสัตว์ในชุดภาพถ่ายของโครงการ National Geographic Photo Ark รวมถึงสัตว์ประจำถิ่นของไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นิทรรศการดังกล่าวยังให้ความรู้กับผู้ชมเกี่ยวกับโครงการ เป้าหมาย และการดำเนินงานอนุรักษ์สัตว์ป่า ตลอดจนช่วยให้ผู้ชมทุกช่วงวัยมีส่วนร่วมผ่านเนื้อหาสาระและกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

โปรดเยี่ยมชม NatGeoPhotoArk.org เพื่อทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ Photo Ark และช่องทางการสนับสนุนความมุ่งมั่นของซาร์ทอรีในการเก็บภาพสิ่งมีชีวิตนานาชนิดบนโลกของเรา พร้อมทั้งมีส่วนช่วยอนุรักษ์สัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์และถิ่นที่อยู่ที่ถูกคุกคามของสัตว์เหล่านั้น

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ สนับสนุนความพยายามในการหยุดยั้งการลักลอบค้าสัตว์ป่าในไทย

สหรัฐฯ เป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนใกล้ชิดของไทยมาตลอด 2 ศตวรรษในความร่วมมือหลากหลายด้าน รวมถึงการอนุรักษ์สัตว์ป่า หน่วยงานต่าง ๆ เช่น สำนักงานกิจการปลาและสัตว์ป่าของสหรัฐฯ (FWS) ฝ่ายความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายและยาเสพติด (INL) และองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) ร่วมมือกับภาคีชาวไทยเพื่อต่อสู้กับการลักลอบค้าสัตว์ป่าในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ในปี 2567 สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย เปิดตัวแคมเปญออนไลน์ “Virtual Jungle Thailand” เพื่อส่งเสริมความพยายามของสหรัฐฯ และไทยในการอนุรักษ์สัตว์ป่าและสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับภัยคุกคามสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ในประเทศไทย ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เพื่อหยุดยั้งการลักลอบค้าสัตว์ป่าได้ที่ https://th.usembassy.gov/wildlife

กดติดตามเราได้ที่

website       :  www.fyibangkok.com

facebook     : https://www.facebook.com/fyibangkok

instagram    : https://www.instagram.com/fyibangkok

twitter         : https://twitter.com/fyibangkok

youtube       : https://www.youtube.com/channel/UChhOQmckv2fqgkXJZ-Q1nCA

ส่งข่าวประชาสัมพันธ์ถึงกองบรรณาธิการ : pr.fyibangkok@gmail.com 
โทรศัพท์ 096 449 9516

กุลยา กาศสกุล