‘Re-Vision’ รวมภาพถ่ายฤดูร้อนอันโดดเดี่ยว ในวันที่กรุงเทพฯ ร้างไร้ผู้คน
บ่ายวันที่อากาศร้อนจัดและข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสยังลอยฟุ้งในไอแดด ชายคนหนึ่งสะพายกล้องคอมแพ็ค สีดำดีไซน์เรียบง่าย ออกเดินเท้าไปยังย่านเมืองเก่า เยาวราช และใจกลางมหานครที่คุ้นเคยมาหลายสิบปี เขาหยิบ Ricoh GR III ขึ้นมาเก็บภาพวิถีชีวิตของผู้คนและมุมเมืองอย่างเงียบๆ หยุดเดินบ้างเป็นบางอารมณ์ เพื่อนเขาเรียก กับบรรยากาศสงบเงียบของเมืองที่ไม่เคยหลับใหลด้วยสองตาและกล้องในมือและเรียกผลงานชุดนี้ว่า ‘Re-Vision’
สำหรับคนรักการถ่ายภาพ Ricoh GR III เป็นกล้องคอมแพ็คในตำนาน ที่หลายคนอยากมีไว้ในครอบครอง ชื่อเสียงของ Ricoh GR โด่งดังมาตั้งแต่ยุคฟิล์มด้วยภาพถ่าย Street Snap ที่มีเสน่ห์อย่างร้ายกาจ มันเป็นกล้องตัวโปรดของ Daido Moriyama ช่างภาพชื่อดังชาวญี่ปุ่น ผู้ซึ่งภาพถ่ายของเขาได้รับการเปรียบเปรยว่าเป็นงาน Abstract (นามธรรม) ด้วยภาพถ่ายขาว-ดำ กับเกรนและคอนทราสต์หนักหน่วง Ricoh GR ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของภาพแนวนี้มากว่า 20 ปีแม้ในยุคดิจิตอลเฟื่องฟู Ricoh GR ก็ยังเป็นกล้องในตำนานอยู่ดี โดยเฉพาะภาพขาว-ดำ ที่มักจะเต็มไปด้วยอารมณ์ละมุนบางอย่างที่ยากจะเปรียบเปรย หากมันอยู่ในมือของช่างภาพเจ๋งๆ อีกสักคนอย่าง คุณป๊อป- สมัชชา อภัยสุวรรณ ภาพที่ได้จะออกมาดัง ผลงานชุดที่คุณได้สัมผัส
ในวันที่เมืองแทบจะว่างเปล่าด้วยร่างของผู้คนที่เคยขวักไขว่บนท้องถนน ดูเหมือน Ricoh GR III จะเติมเต็มผลงานภาพถ่าย แนว Street Snap ของสมัชชาออกมาได้อย่างงดงามปนความหม่นเศร้า โดยปราศจากสรรพเสียงหากเพียงภาพถ่ายของเขา กลับเต็มไปด้วยเสียงในจิตใจของคนในภาพ มันเต็มไปด้วยคำถามและความอ้างว้างในแววตา บวกกับอากัปกิริยาที่ดูเหนื่อยล้าเต็มทน เพราะไม่มีใครล่วงรู้เลยว่าเมื่อไหร่การต่อสู้กับศัตรูที่มองไม่เห็นอย่างโรคระบาดจะจบลงเสียที
“ช่วงที่ผมออกไปถ่ายรูปยังไม่มีประกาศอะไรเข้มงวด แต่เริ่มมีการหยุดทำงานของห้างร้านต่างๆ ผมก็เลยคิดถึงบริเวณที่ เราคุ้นเคยมาตลอดอย่าง BACC มาบุญครอง สยาม เยาวราช เจริญกรุง เพราะเราเคยเดินเล่น นั่งรถไฟฟ้า รอรถเมล์เป็นประจำ เลยอยากได้ภาพเปรียบเทียบกับช่วงเวลาปกติ” สมัชชา เริ่มต้นบทสนทนาด้วยน้ำเสียงทุ้มต่ำอันเป็นเอกลักษณ์ของเขา
ในฐานะช่างภาพมืออาชีพที่คลุกคลีอยู่ในแวดวงโฆษณามาหลายสิบปี ผลงานของสมัชชาได้รับการยอมรับว่าสามารถสร้าง มนต์เสน่ห์ ให้ภาพถ่ายในมุมมองที่แตกต่างอย่างมีรสนิยม จนหลายครั้งดูราวกับงานศิลปะมากกว่าภาพถ่ายทั่วไป ทั้งการจัดวางองค์ประกอบของภาพ การให้แสงเงา การทำ post production ที่เขาลงมือทำด้วยตัวเองอย่างละเมียด เพื่อให้ทุกภาพออกมาสมบูรณ์แบบอย่างที่ตั้งใจ สมัชชามีปรัชญาการทำงานเรียบง่ายที่ว่า “ผมอยากสร้างความแปลกใหม่ ให้งานธรรมดาๆ แต่สามารถจับต้องและใช้งานได้จริง”
เหตุนี้เองเราจึงเห็นอาชีพซึ่งไม่เคยห่างหายไปจากภาพถ่ายหลายรูปในอัลบั้ม ‘Re-Vision’ คนขับมอเตอร์ไซค์วินหน้าปากซอย คนขับรถดีลิเวอรี่ที่งานชุกกว่าเก่า รถตุ๊กตุ๊กที่เฝ้ารอลูกค้า และพ่อค้าที่ยังคงยืนเหงารอใครบางคนแวะมาอุดหนุน มันเป็นความเหงาและความเหนื่อยล้าของการต่อสู้ที่ยังไม่รู้อนาคต แต่ในมุมของคนที่รักการถ่ายภาพอย่างสมัชชา เรื่องราวของผู้คนเหล่านี้ทั้งมีเสน่ห์และควรค่าที่จะได้รับการจดบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ด้วยกล้อง Ricoh GR III ตัวโปรดของเขา
“ทุกที่ที่ผมไปถ่ายรูป มันเป็นสถานที่ที่ผมคุ้นเคยมาตลอดชีวิต โดยเฉพาะช่วงเย็นหลังเลิกงานที่แต่ละแห่ง เคยมีผู้คนพลุกพล่านเต็มไปหมด โดยเฉพาะช่วงใกล้ค่ำในฤดูร้อน เป็นช่วงเวลาที่แสงสวยงามมากครับ ผมจะเน้นภาพถ่ายที่สื่อถึงความเป็นจริงของสรรพสิ่งรอบตัว และมองหาสถานที่ที่คนรู้อยู่แล้วว่า เป็นภาพจากบริเวณไหนของเมือง แล้วดูว่ามีอะไรบ้างที่บอกความแตกต่างจากช่วงเวลาปกติได้ ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ผมอยากบอกกับผู้คนผ่านผลงานชุด Re-Vision เพราะมันเป็นเช่นนั้นจริงๆ ครับ”
สมัชชายังคงมุ่งมั่นที่จะใช้เวลาช่วงวันหยุดกลางฤดูร้อนปีนี้ ออกเดินเท้าแล้วเก็บภาพบรรยากาศของเมืองที่เงียบเหงาไปเรื่อยๆ เท่าที่เวลาจะพอมี และเท่าที่แรงบันดาลใจยังคงขับเคลื่อนความฝัน พร้อมกับ Ricoh GR III สีดำดีไซน์เรียบง่ายตัวโปรดในมือ ติดตามผลงานอื่นๆ ของสมัชชาได้ที่ >> www.facebook.com/pholosophy.photo/
- รวมไอเดียแฟชั่นชุดกี่เพ้า ตรุษจีนปีนี้คุณต้องเก๋จัดกว่าใคร - January 20, 2020
- พัทยาพาฟิน! ขับรถไปเช็คอินเก๋ๆ ที่ร้าน ‘ไทยมาเช่’ กันดีกว่า - December 5, 2019
- นิทรรศการ Living Cemetery นิทรรศการเดี่ยวของปราง เวชชาชีวะ - August 30, 2019
สมัชชา เกิดมาในยุคภาพถ่ายขาวดำและกล้องฟิล์มผ่านการร่ำเรียนด้านการถ่ายภาพจาก.
คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาทัศนศิลป์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยร่วมงานถ่ายภาพกับเอเจนซี่ชื่อดังก่อนจะไปใช้ชีวิตที่ลอส แอนเจลิส สหรัฐอเมริกา
สมัชชา เป็นช่างภาพมืออาชีพที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถสร้างความมหัศจรรย์และมนต์เสน่ห์ให้แก่ภาพถ่ายทุกภาพได้อย่างน่าทึ่ง ทั้งในด้านการจัดวางองค์ประกอบ การให้แสง ตลอดจนการทำ Post Production เขามีปรัชญาการทำงานว่า “สร้างความแปลกใหม่ให้กับงานธรรมดาๆ แต่ต้องสามารถใช้งานได้จริง”
สมัชชา ยังคงถ่ายภาพอย่างต่อเนื่อง ใช้ชีวิตอันแสนจะวุ่นวายกับภรรยาและแมวอีก 40 ตัว